4 NHÓM BỆNH NHÂN NÊN DÙNG YẾN MẠCH

0
162

Gần đây xu hướng sử dụng Yến mạch đang trở nên phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Vậy Yến mạch là gì? Vì sao Yến mạch được xem như siêu thực phẩm không những đáp ứng được phần lớn nhu cầu dinh dưỡng cơ bản của cơ thể mà còn có những tác dụng tích cực đến nhiều khía cạnh sức khỏe?

Xem thêm:

>> Bột ngũ cốc lợi sữa – Bổ cho mẹ khỏe cho con

>> Ngũ cốc nguồn thực phẩm quý giá từ thiên nhiên

>> Chi tiết về bột ngũ cốc dinh dưỡng tăng cân

Yến mạch là gì? Lợi ích về mặt sức khỏe?

Yến mạch có trong bột ngũ cốc dinh dưỡng (tên khoa học là Avena sativa), là một loại ngũ cốc có hạt giàu chất dinh dưỡng và đặc biệt là hàm lượng chất béo rất thấp. Theo nghiên cứu, cứ 100g yến mạch cung cấp 389 calories, nếu so sánh với chế độ 2000 calories/ngày của người đang ăn kiêng thì các thành phần dinh dưỡng chiếm tỷ lệ là chất xơ 42%, Carbonhydrate 22%, chất béo 11%  và các thành phần khác như Natri, Canxi, Kali, Sắt, Magie, phốt pho, kẽm, đồng, crôm, selen… Với thành phần dinh dưỡng như vậy, yến mạch đem lại cho chúng ta, và đặc biệt là các nhóm người mắc những bệnh sau một số lợi ích là:

1. Bệnh động mạch vành

Tạp chí Y khoa Đời sống của Mỹ đã khẳng định rằng việc dùng thực phẩm có nguồn gốc từ Yến mạch (vốn chứa nhiều chất xơ hòa tan) sẽ giúp giảm hẳn nguy cơ của bệnh tim mạch trong bài nghiên cứu “Yến mạch 10 năm”. Tiến sĩ James M. Ripple, biên tập viên của tạp chí, đã phát biểu rằng đây là một nghiên cứu cực kỳ quan trọng vì nó đã chứng minh được mối tương quan giữa việc dùng Yến mạch và cơ thể có sức khỏe tốt hơn. Do yến mạch cung cấp giàu chất xơ, giàu chất chống oxy hóa cực mạnh (như: Selen, Lignans, Avenanthramids…) và ít chất béo nên giúp thúc đẩy tiêu hóa, giảm cholesterol, giúp bảo vệ tế bào, mô của cơ thể, do đó hạn chế tác hại của gốc tự do (FR) và làm cho quá trình lão hóa các cơ quan trong cơ thể chậm lại, tốt cho tim mạch, mang lại sức khỏe tốt, nâng cao chất lượng cuộc sống, khiến chất lượng công việc tăng lên, sống khỏe và thọ hơn.

2. Ung thư đại tràng

Các nghiên cứu phối hợp giữa Anh và Hà Lan trên gần 2 triệu người dùng thực phẩm từ yến mạch đã chỉ ra bất cứ ai thêm mỗi 10g chất xơ trong chế độ ăn thì sẽ giảm 10% nguy cơ phát triển ung thư đại tràng.

3. Tăng huyết áp

Một báo cáo trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng của Mỹ đã kết luận rằng chế độ ăn giàu ngũ cốc (ví dụ Yến mạch) sẽ hiệu quả gần như tương đương với việc đang dùng thuốc hạ áp trên bệnh nhân Tăng huyết áp.

4. Bệnh về hệ tiêu hóa và Bệnh béo phì

Với thành phần lignan và chất xơ cao nên yến mạch rất dễ tiêu hóa. Nó còn có tác dụng kích thích tuyến tiêu hoá tăng tiết dịch, tăng cường nhu động ruột nên thức ăn được tiêu hoá dễ dàng hơn, phòng ngừa táo bón, chống viêm đại tràng và điều hòa hệ vi khuẩn đường ruột. Bên cạnh đó, tạp chí Dinh dưỡng của Anh cũng đã tìm thấy rằng việc dùng Yến mạch giúp giảm cảm giác đói và tăng cảm giác đầy bụng điều này làm giảm cân (tối ưu chỉ số BMI), giảm nguy cơ béo phì và các bệnh mạn tính đường tiêu hóa.

Ngoài ra, Yến mạch còn giúp tăng sức dẻo dai của cơ bắp, tránh suy nhược thần kinh, tốt cho trí não của trẻ em, tăng cường hệ miễn dịch, ổn định đường huyết, dưỡng da, …

Đối tượng nào nên sử dụng yến mạch?

Yến mạch rất tốt cho tất cả mọi lứa tuổi, nó vừa có tác dụng cung cấp dinh dưỡng vừa có tác dụng phòng ngừa các bệnh đang có xu hướng bùng nổ hiện nay, đặc biệt là những người có nguy cơ cao mắc các bệnh đái tháo đường, cao huyết áp, tăng cân, béo phì, rối loạn mỡ máu. Đối với phụ nữ từ 40 tuổi trở lên là giai đoạn tiền mãn kinh, yến mạch có tác dụng giải tỏa hiện tượng bốc hỏa, vã mồ hôi đêm, tăng huyết áp, lão hóa da, tóc dễ gẫy rụng… Giúp người thừa cân béo phì giảm cân một cách hiệu quả. Với những người già, yếu thì yến mạch cũng là một lựa chọn hợp lý nhất cho khẩu phần ăn giàu chất dinh dưỡng và ít nguy cơ gây bệnh… Vì những lợi ích như đã nêu ở trên, sử dụng yến mạch trong thực đơn hàng ngày có thể xem là “chìa khóa vàng” cho sức khỏe.

Gửi phản hồi