Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi hợp lý nhất

0
274

Khi tuổi tác của bạn ngày càng cao, các cơ quan, bộ phận trong cơ thể dần bị lão hóa, chức năng thuyên giảm. Chính vì thế bạn cần một chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi hợp lý để có thể đảm bảo sức khỏe cho bản thân mình hoặc có thể giúp người thân của mình có một chế độ ăn uống hợp lý hơn.

Tuổi tác ảnh hưởng đến cơ quan của cơ thể như thế nào?

Cơ quan tiêu hóa

Răng ngày càng yếu ảnh hưởng lớn đến việc xử lý thức ăn, hơn nữa khả năng cảm nhận hương vị ở người cao tuổi cũng giảm. Khiến thức ăn không được nghiền kỹ, gây khó khăn trong việc tiêu hóa của dạ dày, gây khó tiêu. Nhu động ruột yếu dễ gây táo bón.

Ảnh hưởng đến hệ tim mạch

Chức năng của tim giảm do thành mạch bị giảm sức đàn hồi, sức cản ngoại vi tăng do lắng đọng màng xơ vừa (Do tích tụ cholesteron trong lòng mạch)

Ảnh hưởng đến hệ xương khớp

Giảm mật độ và khối lượng xương, người cao tuổi hay gặp các vấn đề loăng xương và gãy xương. Người cao tuổi hoạt động ít hơn nên khối cơ sẽ giảm so với thời trẻ.

Ảnh hưởng đến hệ thần kinh:

Khả năng tiếp nhận thông tin chậm, giảm trí nhớ, người già hay quên, nên chế độ ăn và uống nước hàng ngày cho người cao tuổi cần quan tâm hơn.

Vậy chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi như thế nào là hợp lý?

Hệ tiêu hóa người cao tuổi không còn “sung sức” như thời trẻ, độ co bóp yếu, nên khó đẩy chất thải ra ngoài. Chất thải càng ở lâu trong ruột già, càng tạo điều kiện cho vi sinh vật “bành trướng”, chúng làm đầy hơi, đầy bụng. Bụng trướng, đầy hơi cản trở sự hoạt động của tim và cơ hoành, gây mệt mỏi toàn cơ thể. Vì vậy, khi lớn tuổi, cần ăn món dễ tiêu hóa và nhiều chất xơ như: cháo dựng bò (trong cháo có đậu xanh, đu đủ xanh, khoai mì, bí đỏ, nghệ hầm với chân bò, chân bê).

Năng lượng trong chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi

Tùy vào cân nặng mà chúng ta tính toán lượng năng lượng mà chúng ta sẽ nạp vào cơ thể mỗi ngày cho hợp lý. Đối với người cao tuổi, nhu cầu về năng lượng giảm, chỉ cần ăn khoảng (25-30 kcal/kg).

Che-do-an-cho-nguoi-cao-tuoi

Hàm lượng đạm có trong chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi

Nhu cầu hấp thụ đạm và chất béo ở người cao tuổi giảm, chính vì thế ở độ tuổi này không lên sử dụng nhưng thực phẩm có quá nhiều chất đạm và chất bèo. Rất dễ gây ra mỡ máu và các bệnh tim mạch khác.

Quá trình tiêu hóa hấp thu chất đạm kém đi ở người cao tuổi. Sự tiêu hóa đạm thường đi đôi với quá trình thối rữa ở đại tràng, làm xuất hiện độc tố. Nếu lại bị táo bón, chất độc này bị hấp thu trở lại, gây nhiễm độc trường diễn. Vì thế, cần hạn chế ăn thịt (nhất là thịt mỡ) và thay bằng cá. Nên ăn nhiều chất đạm nguồn gốc thực vật như: đậu đỗ, lạc, vừng, đậu phụ vì chúng ít gây thối rữa và chứa nhiều chất xơ, có tác dụng giữ cholesterol thừa trong ống tiêu hóa, sau đó thải ra theo phân.

Hãy chú ý bổ xung vitamin và khoảng chất như vitamin B2, canxi, D, Magie, chất xơ, omega-3 … vì theo khoa học nghiên cứu thì những vitamin và khoáng chất trên rất hay bị thiếu hụt ở người cao tuổi.

Các thực phẩm khuyên dùng trong chế độ ăn dành cho người cao tuổi

Bột ngũ cốc dành cho người cao tuổi

Bột ngũ cốc dành cho người cao tuổi là một loại thực phẩm rất tốt cho người cao tuổi vì các nhà sản xuất đã tính toán chính xác hàm lượng chất xơ cũng như tinh bột giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn, giúp nhuận tràng và phòng ngừa táo bón.

Các loại trái cây, rau, củ, quả

Ngoài sử dụng bột ngũ cốc dành cho người cao tuổi ra thì mọi người cũng lên sử dụng các loại trái câu, rau, củ, quả vì trong những loại trên cũng chứa rất nhiều dinh dưỡng và vitamin, đặc biệt là chất xơ và khả năng chống oxy hóa.

 

Nước Hydrogen

Nước Hydrogen được các nhà nghiên cứu về nước học đã nghiên cứu rất nhiều về nó và đã được chính phủ Nhật Bản công nhận đây là một loại nước vô cùng tốt cho sức khỏe. Trong nước hydrogen có những phân tử hydrogen rất nhỏ dễ dàng thẩm thấu vào bên trong cơ thể, chống lại các tác nhân gây oxy hóa từ đó giúp cơ thể chống được những tác nhân gây lão hóa.

 

SHARE
Với những sản phẩm chuyên biệt, mục tiêu của công ty Dynaseiki Việt Nam chúng tôi là chia sẻ những kiến thức về sức khỏe, nâng cao giá trị cuộc sống cho tất cả mọi người.